วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2558

Inside Out กับทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธิปัญญา



คุณเคยมองใครซักคนแล้วสงสัยหรือเปล่า ว่าอะไรกำลังเกิดขึ้นในหัวของเค้า ?
“Do you ever look at someone and wonder what is going on inside their head?”

เรื่องย่อ
Inside Out เป็นเรื่องราวเกียวกับอารมณ์ ความรู้สึกของเด็กหญิงตัวน้อยๆที่ชื่อว่า ไรลีย์ (Riley) ที่พ่อของเธอต้องย้ายออกจากบ้านเก่า มาสู่ซานฟรานซิสโก  ไรลีย์ มีตัวอารมณ์ นำทางชีวิตอันแสนเศร้าของเธอ โดยมี Joy(ลั้ลลา) เป็นตัวแทนแห่งความสนุกสนาน , Fear(กลั๊วกลัว) เป็นตัวแทนแห่งความกลัว , Anger(ฉุนเฉียว) เป็นตัวแทนแห่งความโกรธ , Disgust(หยะแหยง) ตัวแทนแห่งความรังเกียจ และ Sadness(เศร้าซึม) เป็นตัวแทนแห่งความเศร้า  ตัวแทนแห่งอารมณ์เหล่านี้อาศัยอยู่ในสำนักงานใหญ่ ที่เป็นศูนย์ควบคุมอยู่ในใจของไรลีย์ พวกเขาเหล่านี้คอยเป็นผู้ให้คำแนะนำกับเธอในการผ่านชีวิตประจำวัน ในขณะที่ ไรลีย์ และเหล่าอารมณ์ ของเธอกำลังพยายามปรับตัวให้เข้ากับชีวิตใหม่

ไรลีย์เมื่อวัยเด็ก
           ไรลีย์เติบโตและอาศัยอยู่กับพ่อแม่ที่เมือง Minnesota เมืองที่อากาศหนาวเย็น แต่ไรลีย์อยู่ในบ้านที่อบอุ่น พ่อแม่รักและเอาใจใส่ มีเพื่อนที่ดี มีกีฬาที่ชื่นชอบและเล่นได้ดีอย่างฮอกกี้  ไรลีย์เป็นเด็กที่มีความสุข แม้จะมาอารณ์เศร้าหรอกลัวอยู่บ้าง  ซึ่งในภาพยนต์จะทำให้เราเห็นว่า ลูกแก้วความทรงจำของไรลีย์ส่วนมากจะมีแต่สีทอง เนื่องจากสีทองหมายถึงสีแห่งความสุข  ตัวละครที่เป็นตัวแทนแห่งความสุข ก็คือ Joy 

จุดเริ่มต้นของปัญหา
ปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องมาจากวันหนึ่งไรลีย์ต้องย้ายบ้านไปอยู่ที่เมือง San Francisco และเหมือนพ่อจะมีปัญหาเรื่องการเงิน และการงาน ทำให้เกิดความเครียด รวมไปถึงบ้านที่ดูสกปรกไม่น่าอยู่ อีกทั้ง ไรลีย์ยังต้องย้ายโรงเรียนและต้องห่างจากเพื่อนสนิท  สิ่งเหล่านี้เข้ามาพร้อมกัน ทำให้ไรลีย์ยิ้มไม่ออก เธอเริ่มเศร้า โกรธ กลัว  Joy ตัวแทนแห่งความสุข พยายามรักษาความรู้สึกของไรลีย์ ด้วยการพยายามจัดการทุกอย่างเอง Joy บอกให้เศร้าซึมอยู่เฉยๆ ไม่ต้องทำอะไร เพราะเชื่อว่า การที่เศร้าซึมออกมาทำอะไรต่างๆ น่าจะทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้
 
ปัญหาเริ่มหนักขึ้น
จากเด็กที่ร่าเริง สนุกสนาน มีความสุข กลายเป็นเด็กซึมเศร้า อารมณ์รุนแรง ปัญหาต่างๆมากมายเข้ามาพร้อมกัน ทำให้ไรลีย์ตัดสินใจหนีออกจากบ้าน เพื่อกลับไปหาเพื่อนที่เมือง Minnesota ด้วยการขโมยเงินแม่ และหนีออกมาจากบ้านในตอนเช้าตรู่ 

ปัญหาจบลง
หลังจากที่พ่อแม่กลับมาถึงบ้าน แล้วไม่พบไรลีย์ แม่จึงพยายามโทรศัพท์ติดต่อไรลีย์หลายครั้ง แต่ไรลีย์ก็ไม่สนใจ จนเมื่อไรลีย์เดินทางถึงสถานีขนส่ง ไรลีย์ตัดสินเดินขึ้นรถบัส แต่แล้วความคิดต่างๆที่เกิดขึ้นในอดีตเริ่มผุดขึ้นมา ไรลีย์ตัดสินใจบอกให้คนขับรถหยุดรถ และรีบลงจากรถ  ไรลีย์รีบเดินกลับบ้านทันที ไรลีย์ได้เล่าความรู้สึก และปัญหาต่างๆให้พ่อแม่ฟัง  ไรลีย์ ก็ได้รับการปลอบใจจากพ่อและแม่ สุดท้ายมันก็เปลี่ยนจากความเศร้าเป็นความสุข

"ความสุขไม่ได้เกิดจากความร่าเริงเท่านั้น บางทีความเศร้าก็นำมาซึ่งความสุขเช่นกัน"

"ความสุขไม่ได้ผูกติดกับอดีตหรือสถานที่ มันอยู่ที่ตัวเราในปัจจุบัน"





Inside Out กับทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธิปัญญา
มนุษย์ทุกคนเกิดมาพร้อมกับอารมณ์และความรู้สึก มนุษย์จะเกิดการเรียนรู้ได้เมื่อสามารถรู้สึกและรับรู้ได้ ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้จะกลายเป็นประสบการณ์และเกิดเป็นความรู้ต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีการเรียนรู้ของกลุ่มพุทธิปัญญา ดังนี้
ทฤษฎีพัฒนาการเชาวน์ปัญญาของเพียเจต์ : เพียเจต์เชื่อว่า การพัฒนาการทางด้านสติปัญญาเป็นผลเนื่องมาจากการปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมโดยบุคคลพยายามปรับตัวโดยใช้กระบวนการดูดซึม (Assimilation) และกระบวนการปรับให้เหมาะ (Accommodation) โดยการพยายามปรับความรู้ความคิดเดิมกับสิ่งแวดล้อมใหม่ซึ่งทำให้บุคคลอยู่ในภาวะสมดุลสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้กระบวนการดังกล่าวเป็นกระบวนการพัฒนาโครงสร้างทางสติปัญญาของบุคคล
ทฤษฎีการเรียนรู้โดยการค้นพบของบรูเนอร์ : บรูเนอร์เชื่อว่า การเรียนรู้จะเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ซึ่งนำไปสู่การค้นพบ และแก้ไขปัญหา
ทฤษฎีการเรียนรู้อย่างมีความหมายของออซูเบล : ออซูเบลเชื่อว่า การเรียนรู้อย่างมีความหมาย(meaningful learning) จะเกิดขึ้นได้หากการเรียนรู้นั้นสามารถเชื่อมโยงกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่มีมาก่อน ดังนั้นการใช้กรอบความคิดแก่ผู้เรียนก่อนการสอนเนื้อหาสาระใดๆจะช่วยเป็นสะพานหรือโครงสร้างที่ผู้เรียนสามารถนำเนื้อหา/สิ่งที่เรียนใหม่ไปเชื่อมโยงยึดเกาะได้ทำให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างมีความหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น